cart.general.title

BIỂU TƯỢNG TAM GIÁC IN DƯỚI ĐÁY CHAI CÓ Ý NGHĨA GÌ ?

Biểu tượng 3 mũi tên hình tam giác có số bên trong dưới đáy chai nhựa mang ý nghĩa như nào?

ý nghĩa hình tam giác dưới đáy chai nhựa

Bên dưới các chai lọ, hộp hoặc nhiều vật dụng bằng nhựa luôn có một biểu tượng hình tam giác tạo thành bởi 3 mũi tên và có các số trong đó (từ 1 tới 7). Đó không chỉ là ký hiệu tái chế như nhiều người thường nghĩ, mà thật ra đấy chính là cách để người dùng biết được chính xác đó là loại nhựa nào, tính chất và đặc điểm ra sao, từ đó có cách sử dụng và thậm chí là vứt bỏ đúng cách. Bài viết bên dưới đây sẽ nêu ra 7 ký hiệu tương ứng với 7 loại nhựa thường gặp, bao gồm PE, PVC, PET, PS,... Nội dung đầu tiên là giới thiệu chung về loại nhựa, sau đó bên dưới là các đặc điểm và so sánh giữa chúng theo các tiêu chí điểm nóng chảy, độ cứng, trong suốt, chống trầy.

Trong mỗi tam giác, có một số nằm trong khoảng từ một đến bảy. Mục đích của số này là xác định loại nhựa được sử dụng cho sản phẩm và không phải tất cả các loại nhựa đều có thể tái chế hoặc thậm chí có thể tái sử dụng. Có rất nhiều sản phẩm làm từ nhựa không thể phân hủy và không thể tái chế.

Hiểu bảy mã nhựa sẽ giúp bạn dễ dàng chọn nhựa hơn và biết loại nhựa nào sẽ tái chế. Ví dụ, các chai nước biển đáy chai có hình tam giác và bên trong có số ba hoặc năm không thể được tái chế trong hầu hết các khu vực pháp lý ở Hoa Kỳ. Ba chỉ ra rằng chai nước đã được làm từ polyvinyl clorua, năm nghĩa là nó được làm bằng polypropylen, hai vật liệu không được hầu hết các trung tâm tái chế công cộng chấp nhận.

Dưới đây là bảy phân loại tiêu chuẩn cho nhựa và thông tin tái chế và tái sử dụng cho từng loại.

1 - PET (Polyetylen Terephthalate)

 

PET là một trong những loại nhựa được sử dụng phổ biến nhất trong các sản phẩm tiêu dùng, và được tìm thấy trong hầu hết các chai nước và một số bao bì . Nó được dành cho các ứng dụng sử dụng một lần; sử dụng nhiều lần làm tăng nguy cơ nước rỉ và vi khuẩn phát triển. 

Nhựa PET có thể tái chế và khoảng 25% chai nhựa PET ở Mỹ ngày nay được tái chế. Nhựa được nghiền nát và sau đó được cắt nhỏ thành từng mảnh nhỏ sau đó được xử lý thành hạt nhựa để tạo ra các chai PET mới, hoặc kéo thành sợi polyester. Sợi tái chế này được sử dụng để sản xuất hàng dệt may như quần áo lông cừu, thảm, nhồi cho gối và áo phao, và các sản phẩm tương tự .

Các sản phẩm làm bằng nhựa PET nên được tái chế nhưng không nên tái sử dụng quá nhiều lần.

Để sử dụng ít nhựa PET hơn, hãy cân nhắc chuyển sang hộp đựng đồ uống có thể tái sử dụng và thay thế bao bì thực phẩm dùng một lần bằng các lựa chọn thay thế có thể tái sử dụng.

 2 - HDPE (Polyetylen mật độ cao)

Nhựa HDPE là loại nhựa cứng được sử dụng để làm bình sữa, chất tẩy rửa và chai dầu, đồ chơi và một số túi nhựa. HDPE là loại nhựa tái chế phổ biến nhất và được coi là một trong những dạng nhựa an toàn nhất. Đây là một quá trình tương đối đơn giản và hiệu quả để tái chế nhựa HDPE để sử dụng thứ cấp.

Nhựa HDPE rất cứng và không bị phá vỡ khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và thời tiết lạnh giá đóng băng. Vì lý do này, hạt nhựa HDPE được sử dụng để làm bàn ăn dã ngoại, gỗ nhựa, thùng rác, ghế đá công viên, khăn trải giường cho xe tải và các sản phẩm khác đòi hỏi độ bền và khả năng chống chịu thời tiết. 

Tuy nhiên, vì chỉ có khoảng 30 - 35% nhựa HDPE được sử dụng ở Mỹ được tái chế mỗi năm, nên sử dụng càng ít càng tốt. Để cắt giảm, hãy xem xét thay thế túi sản phẩm dùng một lần của bạn bằng các lựa chọn thay thế có thể tái sử dụng.

 3 - PVC (Polyvinyl Clorua)

nhựa-pvc

PVC là một loại nhựa mềm, dẻo hạt nhựa PVC được sử dụng để làm bao bì thực phẩm bằng nhựa trong suốt, chai dầu ăn, vòng mọc răng, đồ chơi của trẻ em và vật nuôi và bao bì vỉ cho vô số sản phẩm tiêu dùng. Nó thường được sử dụng làm vật liệu vỏ cho cáp máy tính, để làm ống nhựa và các bộ phận cho hệ thống ống nước, và trong ống làm vườn . Bởi vì PVC tương đối không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời và thời tiết, hạt nhựa PVC được sử dụng để làm khung cửa sổ, vòi vườn, cầu cảng, giường cao và lưới che.

PVC được mệnh danh là nhựa dẻo độc hại. Hầu hết tất cả các sản phẩm làm từ hạt nhựa PVC được dùng để sản xuất vật liệu xây dựng; ít hơn 1% vật liệu PVC được tái chế.

Sản phẩm làm bằng nhựa PVC không thể tái chế. Mặc dù một số sản phẩm PVC có thể được tái sử dụng, các sản phẩm PVC không nên được sử dụng lại cho các ứng dụng với thực phẩm.

Để tránh các mặt hàng được làm bằng nhựa PVC, hãy xem xét thay thế bọc thực phẩm bằng nhựa bọc sáp ong có thể tái sử dụng, đồ chơi bằng nhựa được thay thế với thú nhồi bông len.

4 - LDPE (Polyetylen mật độ thấp)

 

LDPE thường được tìm thấy trong bọc co lại, túi may khô, chai có thể bóp và loại túi nhựa được sử dụng để đóng gói bánh mì. Các túi hàng tạp hóa bằng nhựa được sử dụng trong hầu hết các cửa hàng ngày nay được làm bằng nhựa LDPE. Một số quần áo và đồ nội thất cũng sử dụng loại nhựa này.

LDPE được coi là ít độc hại hơn các loại nhựa khác và tương đối an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, nó không được tái chế phổ biến, mặc dù điều này đang thay đổi trong nhiều cộng đồng ngày nay khi nhiều chương trình tái chế nhựa được trang bị để xử lý vật liệu này. Khi được tái chế, từ hạt nhựa LDPE được sử dụng tạo thành gỗ nhựa, ván tạo cảnh, lót thùng rác và gạch lát sàn. Các sản phẩm được làm từ hạt nhựa LDPE tái chế có độ cứng tương đối tốt.

Các sản phẩm được làm bằng hạt nhựa LDPE có thể tái sử dụng, nhưng không phải lúc nào cũng có thể tái chế. 

Để bảo vệ môi trường tốt hơn, bạn có thể phân loại rác thải tại gia đình của mình, để những túi nilong làm từ hạt nhựa LDPE có thể đảm bảo dễ dàng dược tái chế thành hạt nhựa. Từ hạt nhựa các nhà máy có thể tái sản xuất ra nhiều mặt hàng khác. Công Ty Cổ Phần VINATIC chuyên sản xuất các loại hạt nhựa LDPE, nếu bạn mong muốn mua hạt nhựa tại Hải Phòng, hãy liên hệ với công ty chúng tôi.

5 - PP (Polypropylen)

Nhựa polypropylen rất cứng và nhẹ, và có chất lượng chịu nhiệt tuyệt vời. Nó được dùng như một chất chống lại độ ẩm, dầu mỡ và hóa chất. Khi bạn cố gắng mở lớp lót nhựa mỏng trong hộp ngũ cốc, đó là polypropylen. Nhựa này giữ cho ngũ cốc của bạn khô và tươi. Hạt nhựa PP cũng thường được sử dụng cho tã dùng một lần, thùng, nắp chai nhựa, hộp đựng bơ thực vật và sữa chua, túi khoai tây chiên, ống hút, băng keo và dây thừng.

Polypropylen có thể tái chế thông qua một số chương trình tái chế địa phương, nhưng chỉ có khoảng 3% sản phẩm PP hiện đang được tái chế ở Mỹ. PP tái chế được sử dụng để làm dải viền cảnh quan, vỏ pin, chổi, thùng và khay. Tuy nhiên, nhựa số 5 ngày nay đã được các nhà tái chế chấp nhận nhiều hơn.

6 - PS (Polystyren)

Polystyrene là một loại nhựa rẻ tiền, nhẹ và dễ tạo hình với nhiều mục đích sử dụng. Nó thường được sử dụng để làm cốc uống xốp dùng một lần, hộp đựng thức ăn hình vỏ sò, hộp đựng trứng, dao dĩa nhựa, bao bì xốp. Polystyrene cũng được sử dụng rộng rãi để làm lớp cách nhiệt xốp cứng và tấm lót sàn cho sàn gỗ được sử dụng trong xây dựng nhà.

Bởi vì polystyrene có cấu trúc yếu và siêu nhẹ, nó dễ dàng bị phá vỡ và phân tán dễ dàng trong môi trường tự nhiên. Các bãi biển trên khắp thế giới đều có polystyrene nằm ở bờ biển, và một số lượng lớn các loài sinh vật biển đã ăn phải loại nhựa này với những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe của chúng.

Polystyrene có thể chứa styrene, một chất gây ung thư ở người, thành các sản phẩm thực phẩm (đặc biệt là khi được hâm nóng trong lò vi sóng). Hóa chất có trong polystyrene có liên quan đến rối loạn chức năng sinh sản và hệ thống sinh sản.

Tái chế cho các sản phẩm polystyrene chưa được phổ biến. Hầu hết các dịch vụ thu gom tái chế sẽ không chấp nhận polystyrene, đó là lý do tại sao vật liệu này chiếm khoảng 35% vật liệu chôn lấp tại Mỹ. Trong khi công nghệ tái chế polystyrene có sẵn, thị trường tái chế là nhỏ. Nhận thức của người tiêu dùng đã tăng lên, tuy nhiên, và polystyrene đang được sử dụng lại thường xuyên hơn. Hãy cố gắng giảm thiếu đồ nhựa polystyrene.

7 - Khác (BPA, Polycarbonate và LEXAN)

 

Loại nhựa số 7 được tạo giờ nhờ kết hợp nhựa polycarbonate (PC) và nhựa khác, vì vậy các phương pháp tái sử dụng và tái chế không được tiêu chuẩn hóa trong danh mục này. Tuy nhiên, mối quan tâm chính với nhựa này là khả năng nhiễm hóa chất vào thực phẩm hoặc đồ uống được đóng gói trong hộp đựng bằng polycarbonate được làm bằng BPA (Bisphenol A). BPA là một xenoestrogen, một chất gây rối loạn nội tiết được biết đến.

Nhựa số 7 được sử dụng để làm bình sữa, ly sippy, bình nước mát và phụ tùng xe hơi. BPA được tìm thấy trong các hộp đựng thức ăn bằng nhựa polycarbonate thường được đánh dấu ở phía dưới cùng với các chữ cái PC.

Một thế hệ mới của nhựa có thể phân hủy, được làm từ các polyme dựa trên sinh học như tinh bột ngô, đang được phát triển để thay thế cho polycarbonat. Những điều này cũng được bao gồm trong danh mục 7, có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Những loại nhựa có thể phân hủy này có chữ cái đầu là PLA che ở phía dưới gần biểu tượng tái chế. Một số người cũng có thể nói là Compostable.

Nhựa số 7 không được sử dụng lại, trừ khi chúng có mã hóa có thể phân hủy PLA. Khi có thể, tốt nhất là tránh nhựa số 7, đặc biệt là thực phẩm cho trẻ em. Nhựa có nhãn tái chế số 1, 2 và 4 ở phía dưới là những lựa chọn an toàn hơn và không chứa BPA. 

Ngành nhựa đã tuân thủ các quy định bằng cách áp dụng các mã yêu cầu cho các sản phẩm tiêu dùng, nhưng tùy thuộc vào từng cá nhân để đọc và hiểu mã. Bằng cách hiểu các phân loại đơn giản này, chúng ta có thể sử dụng tốt nhất nhựa để giúp chúng ta dễ dàng giảm thiểu các vấn đề về sức khỏe và xử lý rác thải khoa học hơn.

 (nguồn Eartheasy)

 

HÌNH ẢNH NHÀ MÁY

HÌNH ẢNH SẢN XUẤT