cart.general.title

HẠT NHỰA TÁI SINH ĐƯỢC SINH RA NHƯ THẾ NÀO ?

Quy trình tái chế nhựa

Sau đây là quy trình từng bước tái chế nhựa:

  1. Thu nhặt

Nhựa tồn tại dưới nhiều hình thức ví dụ như hộp nhựa, lọ, chai, túi nhựa, bao bì nhựa, nhựa công nghiệp lớn chỉ đề cập đến nhưng một số ít. Do tính chất và tính sẵn có của chúng, có các xưởng thu gom nhựa và tái chế. Hàng tấn nhựa phế liệu được thu gom và gửi đến một sân thu gom, sau đó chúng được đóng gói và vận chuyển đến các nhà máy chế biến nhựa. Thật không may, không phải tất cả các quốc gia đều có khả năng tái chế nhựa. Rất ít nước đang phát triển thực sự có thể tái chế nhựa. Điều này có nghĩa là, chất thải nhựa vẫn là một vấn đề lớn đối với một số quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam Công Ty Cổ Phần VINATIC hiện đang là công ty chuyên thu mua các bao bì nilong để sản xuất hạt nhựa tái chế, cung cấp hạt nhựa với số lượng lớn, vì vậy nếu bạn có nhu cầu mua hạt nhựa vui lòng liên hệ với chúng tôi.

  1. Phân loại

Quá trình tái chế nhựa thực tế bắt đầu bằng việc phân loại các mặt hàng nhựa khác nhau theo hàm lượng nhựa và màu sắc của chúng. Quá trình này cũng được thực hiện để đảm bảo tất cả các chất gây ô nhiễm được loại bỏ. Có những máy được thiết kế đặc biệt giúp phân loại nhựa theo hàm lượng nhựa của chúng. Sau đó, nhà máy tái chế phân loại nhựa phế liệu bằng các ký hiệu ở dưới cùng của nhựa.

  1. Băm nhỏ

Sau khi phân loại nhựa, bước tiếp theo là cắt nhựa thành những mảnh nhỏ hoặc miếng. Các chai nhựa và thùng chứa sau đó được nghiền và cắt thành các mảnh nhỏ hoặc mảnh. Các mảnh nhựa nặng hơn và nhẹ hơn được phân tách bằng máy được thiết kế đặc biệt. Quá trình phân tách giúp đảm bảo rằng các loại nhựa khác nhau không được kết hợp hoặc trộn lẫn trong sản phẩm cuối cùng. Hãy nhớ rằng các loại nhựa khác nhau được sử dụng để làm các mặt hàng khác nhau.

  1. Làm sạch

Sau khi tách hoàn toàn, các mảnh hoặc khối sau đó được rửa bằng chất tẩy rửa để loại bỏ phần nhiễm bẩn còn lại. Sau khi quá trình làm sạch hoàn tất, các mảnh sạch sẽ được đưa qua các thiết bị chuyên dụng để phân tách thêm các loại nhựa dẻo. Các mảnh nhựa sau đó được chịu nhiệt vừa phải để làm khô.

  1. Nóng chảy

Các mảnh khô được tan chảy. Chúng có thể được nấu chảy và đúc thành một hình dạng mới hoặc chúng được nấu chảy và chế biến thành hạt. Quá trình nóng chảy được thực hiện dưới nhiệt độ quy định. Có thiết bị chuyên dụng được thiết kế để làm chảy nhựa mà không phá hủy chúng.

  1. Tạo hạt

Sau quá trình nóng chảy, các mảnh nhựa sau đó được nén thành các hạt nhỏ được gọi là hạt nhựa. Ở trạng thái này, các hạt nhựa đã sẵn sàng để tái sản xuất thành các sản phẩm nhựa mới. 

Nhựa tái chế phổ biến là gì?

Có rất nhiều loại nhựa tái chế phổ biến như có thể thấy dưới đây:

  1. Polyetylen terephthalate (PET)

Loại nhựa tái chế này rất cứng, có độ trong tuyệt vời, mạnh mẽ và chống ẩm tốt. Nó được sử dụng trong sản xuất nước, nước ngọt, bơ đậu phộng và chai nước sốt salad và lọ.

  1. Polyetylen mật độ cao (HDPE)

Nhựa tái chế này được biết đến với độ cứng tuyệt vời, khả năng chống ẩm, độ bền, tính linh hoạt, độ dẻo dai và giảm tính thấm đối với khí. Nó được sử dụng trong sản xuất nước, nước trái cây và chai sữa. Nó cũng được sử dụng để làm túi bán lẻ và túi rác cho các hộ gia đình.

  1. Polyvinyl Clorua (PVC)

Viết tắt là PVC, polyvinyl clorua có một số ứng dụng. Nó linh hoạt, có thể uốn cong dễ dàng, nó cứng rắn và mạnh mẽ. Nhựa tái chế này thường được sử dụng trong sản xuất chai nước trái cây, ống nhựa PVC và màng bám.

  1. Polyetylen mật độ thấp (LDPE)

Đây là loại nhựa tái chế phổ biến nhất. Nó có đặc biệt dễ dàng xử lý; Nó mạnh mẽ, linh hoạt, dẻo dai, và chống ẩm và dễ bịt kín. Loại nhựa này thường được sử dụng để làm túi đựng thực phẩm đông lạnh, nắp hộp linh hoạt, nút chai...

Ưu điểm của nhựa tái chế

Nhựa nên được tái chế vì một số lý do có thể được nhìn thấy dưới đây:

  1. Cung cấp một nguồn nguyên liệu bền vững

Nhựa tái chế cung cấp nguồn nguyên liệu bền vững cho ngành sản xuất. Sau khi nhựa được tái chế, chúng được gửi đến các cơ sở sản xuất để được tái sản xuất và chuyển đổi thành các sản phẩm mới và được sử dụng trong các mục đích khác nhau.

  1. Giảm các vấn đề môi trường

Vì nhựa không thể phân hủy sinh học, chúng có nguy cơ cao đối với người dân và môi trường nói chung. Chúng có thể chặn ống thoát nước và các kênh rạch dẫn đến tắc nghẽn và ô nhiễm. Khi nhựa được tái chế, môi trường sẽ tươi đẹp hơn rất nhiều.

  1. Giảm các vấn đề chôn lấp 

Tái chế nhựa giúp giảm thiểu lượng nhựa được đưa đến các bãi chôn lấp. Hầu hết các quốc gia có khu vực đặc biệt dành cho chôn lấp nhựa. Khi chúng được tái chế, các khu vực này sẽ nhận được ít rác nhựa. Các khu vực còn lại có thể được sử dụng cho các mục đích khác. Những khu vực này có thể được sử dụng cho nông nghiệp hoặc định cư của con người. Cần phải hiểu rằng dân số của con người đang tăng lên mỗi ngày và đất đai đang trở thành một vấn đề. Thay vì sử dụng đất để xử lý rác, nó có thể được sử dụng để định cư và các hoạt động kinh tế quan trọng khác.

  1. Tiêu thụ ít năng lượng

Tái chế các vật liệu bao gồm nhựa đòi hỏi ít năng lượng hơn so với làm nhựa từ hạt nhựa nguyên sinh. Điều này tiết kiệm năng lượng và năng lượng đó có thể được chuyển hướng sang những điều quan trọng khác trong nền kinh tế. Do đó, điều quan trọng là khuyến khích tái chế nhựa trong ngành sản xuất vì nó sẽ tiết kiệm cho nền kinh tế hàng tỷ đồng. Quá trình sản xuất nhựa sử dụng nguyên liệu nguyên sinh rất tốn kém và mất thời gian so với quy trình tái chế.

  1. Khuyến khích lối sống bền vững trong nhân dân

Các cá nhân đã  kinh doanh thu gom và tái chế nhựa sẽ có thu nhập được cải thiện vì họ sẽ có được thêm thu nhập hàng ngày từ doanh nghiệp tái chế. Điều này về lâu dài sẽ cải thiện nền kinh tế và nâng cao mức sống của người dân. Vì vậy, đừng chỉ ngồi đó mà không làm gì, hãy nắm lấy các hoạt động tái chế nhựa và cải thiện nguồn thu nhập kinh tế của bạn.

Tóm lại, bất kỳ nỗ lực nào nhằm bảo vệ môi trường là rất quan trọng. Kể từ khi thành lập trong cuộc cách mạng môi trường vào cuối những năm 1960, tái chế nhựa là một trong những chương trình quản lý chất thải rắn được khuyến khích nhất trên thế giới. Do đó, để giữ cho môi trường của chúng ta sạch sẽ, giảm các bãi chôn lấp , cung cấp nguồn nhựa bền vững cho các nhà sản xuất, điều quan trọng là tái chế nhựa.

 

HÌNH ẢNH NHÀ MÁY

HÌNH ẢNH SẢN XUẤT