cart.general.title

MUỐN THỰC SỰ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG HÃY DÙNG TÚI NHỰA

Muốn thực sự bảo vệ môi trường hãy sử dụng túi nhựa

Nhiều khu đô thị trên khắp thế giới  đã thực hiện các cuộc vận động cấm túi với nỗ lực để bảo vệ môi trường từ những hành vi mà người ta cho là tệ nạn của túi nhựa khi đi mua sắm và hàm ý loại bỏ những nguy hiểm của túi nhựa. Tuy nhiên, gần đây tờ the Atlantic đã đăng một bài viết cho thấy các loại túi vải được sử dụng lại nhiều lần, có thể gây hậu quả tồi tệ hơn cho môi trường so với túi nhựa.

Trước đây, cũng có tác giả phản ánh về mầm mống của vô số các loại vi trùng mà chúng có thể phát triển trong những túi vải đựng đồ tạp hóa. Chúng là kết quả của quá trình mang thịt về nhà, các lọai trái cây, rau củ. Những mầm bệnh là kết quả tất yếu của quá trình này gây ra. Hiện nay, do tờ Atlantic tiết lộ về một nghiên cứu được công bố năm 2008 của cơ quan môi trường Anh (UKEA) mà nhìn vào các khoản chi phí về tài nguyên cho các loại túi khác nhau: gồm túi giấy, nhựa, vải và túi polypropylene tái chế. Một điều đáng ngạc nhiên rằng các tác giả đều nhận thấy trong các mô típ điển hình của việc sử dụng và xử lý, nhiều người tiêu dùng tìm cách tái sử dụng túi nilong ít nhất là một lần. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng "túi nhựa thông thường làm từ polyethylene mật độ cao (HDPE, những chiếc túi nhựa được tìm thấy tại các cửa hàng tạp hóa) có tác động tốt đến môi trường ít nhất sau 1 lần sử dụng, sau tất cả các thí nghiệm. Còn các loại túi giấy thì ngược lại, chúng cho thấy những tiềm ẩn của việc trái đất nóng lên cao và nghiêm trọng nhất cho bầu khí quyển của trái đất. Đơn giản là vì chúng đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn để sản xuất cũng như trong quá trình phân phối."

Đối với tất cả những ai đang làm trong ngành công nghiệp nhựa có am hiểu khoa học về quá trình sản xuât sản phẩm nhựa và các sản phẩm dẫn xuát từ polime khác nhau, đều không thấy ngạc nhiên về thực tế này. Mọi người đều hiểu được việc sản xuất nhựa sau đó chế biến thành hạt nhựa này thành tất cả mọi thứ từ túi nhựa, bịch bánh mì sandwich đến bộ cản xe ô tô, hay nhiều thứ khác, vốn thân thiện hơn so với việc trồng bông (đòi hỏi rất nhiều nước, phun thuốc trừ sâu, sau đó lại phun thuốc rụng lá lên quả bông gòn có thể được thu hoạch tự động từ các cỗ máy lớn, hoạt động bằng xăng). Hơn nữa, chi phí về môi trường trong các nhà sản xuất giấy cũng rất tốn kém, vì họ đòi hỏi một lượng lớn nước và các nguồn nhân lực khác bao gồm thuốc tẩy (giấy trắng), gỗ do đó các nhà máy giấy thường xây dựng cạnh các con sông, theo các chuyên gia đầu ngành cho biết.

Đối với ngành nhựa, vì thế, công việc quan trọng nhất hiện nay chính là giáo dục công chúng. Điều này nên bắt đầu với các trường tiểu học và xây dựng giáo trình giáo dục về sự thân thiện của sinh thái của chất dẻo cũng như tác dụng của việc tái chế các sản phẩm nhựa ở cuối vòng đời đầy hữu ích của chúng. Trong thực tế, nhiều phụ huynh đã chia sẻ những câu chuyện về con cái của họ cười nhạo cha mẹ khi đem về nhà là cả đống túi nhựa sau những lần đi chợ. Hóa ra, những điều mà chúng đang được học ở trong trường chỉ toàn là mặt trái của nhựa, còn mặt phải hay những lợi ích của nhựa thị sao? Trong khi đó chúng ta hiện vãn đang sống bằng nhựa, nhờ nhựa hằng ngày.

"Nghiên cứu của UKEA tính toán được rằng mức chi phí cho một chiếc túi nhựa HDPE chỉ cần chưa đến 2 Kg carbon. Trong khi đó, đối với túi giấy, phải cần gấp 7 lần lượng carbon để đạt được cùng một tỷ lệ sử dụng. Còn các loại túi xách làm từ nhựa tái chế polypropylene thì gấn 26 lần và túi bông thì gần 327 lần. "Tuy nhiên bài báo của Noah Dillion có chủ đề:” Liệu các loại túi xách tay bằng vải hay bông gòn có thực sự tốt cho môi trường?” đã chỉ ra rằng hiện nay túi xách tay đã trở lên phổ biến và con người xem như hàng hóa dùng 1 lần và đang được quẳng ra môi trường thường xuyên như túi ni long, làm hủy hoại mục đích thực sự của chúng vốn rất lý tưởng.

"Sự mất kiểm soát tập trung này vốn ban đầu là để ngăn ngừa thảm họa sinh thái có vẻ đang bị phản tác dụng - hại nhiều hơn lợi, đó là 1 phần luận điệu bảo vệ môi trường đang có vấn đề." Điều này khuyến khích người tiêu dùng nên cân nhắc là dùng cái gì mới là tốt cho môi trường. Hiện tại, các loại nhựa phân hủy sinh học đang ngày càng sinh sôi nảy nở, việc sử dụng loại nhựa này cũng góp phần lớn trong việc giảm thiểu lượng rác thải.

Tóm lại môi trưởng chúng ta ô nhiễm không phải do nhựa và túi nilong mà là do ý thức của mọi người kém, xả rác không đúng nơi quy định. Việc chúng ta cần làm không phải là thay thế nhựa bằng giấy hoặc vải, mà là giáo dục cho mọi người biết cách phân loại và tái chế các loại rác nhựa.

Vì vậy, có một vài điều chúng ta trong ngành công nghiệp nhựa có thể làm để vượt qua thách thức này. Thứ nhất, giáo dục con cái của chúng ta trong các vấn đề về khoa học về nhựa so với túi giấy hoặc vải.  Sau đó, yêu cầu các trường học có các khóa học thực tế về tính thân thiện của nhựa với môi trường. Cuối cùng đừng quên thể  hiện niềm tự hào về nhựa cho mọi người thấy!

Theo tạp trí Thế Giới Nhựa

HÌNH ẢNH NHÀ MÁY

HÌNH ẢNH SẢN XUẤT