cart.general.title

XU HƯỚNG TĂNG GIÁ PE TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

Theo Chỉ Số Giá ChemOrbis, thị trường PE nội địa và nhập khẩu tại Việt Nam theo xu hướng giá gần như ổn định đến tăng nhẹ kể từ khi chạm mức thấp nhất trong nhiều năm vào nửa đầu tháng Một. Giá chào hàng tháng Ba mới đây được một đơn vị sản xuất Ả Rập Saudi công bố đã củng cố xu hướng tăng giá này.

Nỗ lực tăng giá đầu tiên từ Trung Đông xuất hiện sau nghỉ lễ 

Một số đơn vị cung cấp Trung Đông đã tiếp cận thị trường Việt Nam bằng đợt tăng nhẹ giá USD10/tấn trước nghỉ Tết Nguyên Đán mặc dù trên thực tế một số nhà cung cấp tại khu vực đã công bố giá tháng Hai không đổi hoặc giảm nhẹ.

Bất chấp tâm lí thị trường ảm đạm, người bán Trung Đông vẫn kiên định với chào hàng của mình.

Một nhà phân phối tại Việt Nam cho biết đơn vị sản xuất Ả Rập Saudi đã công bố giá PE tháng Ba tại nước này tăng nhẹ USD10/tấn so với tháng Hai.

Công ty thương mại cho biết:”Nhu cầu PE nhập khẩu đã cải thiện vì người mua sẵn sàng nhập hàng hơn vì họ lo ngại giá có thể tăng thêm.”

Giá PE nội địa Trung Quốc tăng nhẹ

Tại Trung Quốc, giá PE nhập khẩu theo xu hướng ổn định đến tăng nhẹ trong tuàn này vì nhu cầu đã hồi phục trong bối cảnh giá hợp đồng kì hạn đi lên và chi phí thượng nguồn cao.

Dãy giá hàng chịu thuế là USD1080-1150/tấn đối với HDPE film, USD1030-1050/tấn LDPE film và USD1030-1080/tấn LLDPE film, tất cả cùng trên cơ sở CIF, trả ngay. Các dãy giá này gần như ổn định đến tăng USD10/tấn so với tuần trước.

Một nhà sản xuất Trung Đông tăng nhẹ giá chào PE tháng Ba thêm USD10/tấn lên mức hiện nay là USD1040-1050/tấn LLDPE film và USD1100/tấn HDPE film, tất cả cùng trên cơ sở CIF Trung Quốc, trả ngay. Nguồn tin từ một nhà sản xuất cho rằng đợt tăng giá nhẹ này là do trên thực tế họ không chịu áp lực doanh số sau khi bán hết hạn ngạch tháng Hai. Ông nói thêm rằng:”Giá ethylene giao ngay vẫn mạnh cũng hỗ trợ xu hướng giá PE đi lên.” Dữ liệu từ ChemOrbis Price Wizard cho thấy giá ethylene bình quân hằng tuần trên cơ sở CFR FEA gần đây bình ổn ở mức cao nhất trong 20 tuần.

Giá PE nội địa tăng theo giá hàng nhập khẩu

Sau khi giá nhập khẩu tăng gần đây, các chào hàng PE trong nước cũng tăng khoảng VND500,000-1,000,000/tấn (USD21-43/tấn) so với tuần trước.

Một công ty sản xuất thành phẩm tại Việt Nam nói rằng họ nhận được chào hàng với giá tăng nhẹ sau khi trở lại làm việc từ đợt nghỉ Tết. Họ chia sẻ:”Chúng tôi đang lên kế hoạch nhập hàng vì giá chắc chắn sẽ tăng thêm trong ngắn hạn. Chúng tôi vẫn tin rằng lượng hàng cung có đủ sẽ hạn chế mức giá tăng.”

Áp lực từ chào hàng Mỹ cạnh tranh giảm dần 

Không chỉ tại Việt Nam mà cả các thị trường khác trên khu vực bao gồm Malaysia, Indonesia và Philippines, áp lực từ hàng Mỹ có giá cạnh tranh đã yếu đi vì các chào hàng dưới ngưỡng USD1000/tấn CIF đã không còn xuất hiện sau khi một số đơn vị cung cấp hàng Mỹ cố gắng tăng giá mới đây.

HÌNH ẢNH NHÀ MÁY

HÌNH ẢNH SẢN XUẤT